Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Cổng thông tin điện tử huyện Hậu Lộc
Khai mạc Lễ Hội Chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh xã Thuần Lộc năm 2024

Sáng ngày 17/03, tức ngày 08/02 năm Giáp Thìn 2024, Xã Thuần Lộc tổ chức Khai mạc lễ hội Chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh. Dự lễ khai mạc có đồng chí Nguyễn Thị Thuần, Phó BTG huyện ủy; đồng chí Ngọ Văn Thành, HUV, Chủ tịch HND huyện; đồng chí Vũ Đức Lâm, Phó chủ tịch UBMTTQ huyện. Về phía Hội phật giáo có Ni sư Thích Đàm Thành, UV Ban tài chính TW GHPG VN, Phó trưởng ban trị sự Giáo hội phật giáo Việt nam tỉnh Thanh hóa, Trụ trì chùa Sùng Nghiêm diên thánh; Sư thầy Thích Đàm Trang, Nguyên UV BTS Giáo hội phật giáo Tỉnh, Nguyên trưởng ban trị sự giáo hội Phật giáo huyện Hà Trung, Trụ trì Chùa Long yên, Hà Trung; Cùng các đồng chí lãnh đạo chính quyền địa phương, đông đảo nhân dân và phật tử tứ phương về tham gia lễ hội.

Chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh là l di tích lịch sử văn hóa, 1 di tích kiến trúc nghệ thuật thuộc về hệ thống các di tích kiến trúc nghệ thuật thời đầu tự chủ và các thời kỳ sau này của đất nước ta. Đây là ngôi chùa cổ có từ thời Lý còn lưu lại đến ngày nay và đã được nhà nước công nhận di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia năm 1990. Chùa thờ vị anh hùng Lý Thường Kiệt, trải qua sự biến cố của thời gian cùng như sự thăng trầm của lịch sử chùa bị đổ nát, diện tích chùa mỗi ngày bị thu hẹp. Sau này được sự quan tâm của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm, quý khách thập phương và con em trong làng phát tâm công đức, tiền và nhiều hiện vật, cũng như sự năng động nhiệt tình, sự đóng góp to lớn của Cố Ni sư Thích Đàm Tâm và sự thầy Thích Đàm Thành đã tham mưu cho Đảng, chính quyền các cấp, hỗ trợ, trùng tu, tôn tạo và nâng cấp di tích lịch sử...Ngày 07/01/2019 Chùa Sùng nghiêm Diên Thánh được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ra quyết định số 111/QĐ-UBND về công nhận điểm du lịch chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh xã Văn Lộc nay là xã Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.

Lễ hội Chùa Sùng Nghiêm Diên Thánh được tổ chức hàng năm vào ngày 08/2 âm lịch trong thời gian 2 ngày với 2 phần, phần lễ với những nội dung chào mừng lễ hội, rước Kiệu quanh làng, tế nam giao, tế nữ quan và lễ của 3 thôn trong làng Duy Tinh, sau đó khách thập phương dâng hương. Phần hội với những nội dung múa kỳ lân cùng rước kiệu và các hoạt động VHVN – TDTT như: tổ tôm điếm, cờ tướng thẻ, kéo co, thi đấu bóng cửa của người cao tuổi xã, thi nấu cơm, thi chạy thẻ, thi đấu bóng chuyền nam, thi bắt trạch trong chum, giao lưu Văn nghệ các làng văn hóa và các cơ quan văn hóa; giao lưu câu lạc bộ dân vũ thể thao của phụ nữ….

Trịnh Hằng 18/03/2024

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ THUẦN LỘC - HUYỆN HẬU LỘC

Chịu trách nhiệm: ĐỖ HUY BẰNG - CHỦ TỊCH UBND XÃ

Địa chỉ: Xã Thuần Lộc, Huyện Hậu Lộc, Tỉnh Thanh Hóa

Số điện thoại: 0963.261.066

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa